๖ บทสวดมนต์รักษาโรค
๖ บทสวดมนต์รักษาโรค เพื่อสร้างบุญกุศลดลให้หายป่วยบทสวดนี้ ผู้ป่วยสามารถสวดเองก็ได้ หรือหากไม่สามารถสวดเองได้ ผู้อื่นสามารถให้ฟังได้ หรือประสงค์จะสวดให้กับผู้ป่วยที่อยู่ไกลเพื่อสร้างบุญกุศลหนุนส่งให้ผู้ป่วยหายป่วยก็ได้ การสวดมนต์นี้ แม้ไม่อาจทำให้ผู้ป่วยหายป่วยด้วยเหตุที่ถึงวาระกรรม ก็เป็นการเพิ่มบุญกุศลให้ผู้นั้นไปสู่ภพภูมิที่ดีได้ ก่อนสวดให้ทำจิตให้สงบ น้อมนึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ แล้วสวดตามลำดับ ดังนี้
๑. บทนมัสการพระพุทธเจ้า
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ.
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ.
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ.
๒. บทไตรสรณคมน์
ตั้งใจน้อมรับเอาพระรัตนตรัย เป็นที่พึ่งของตนตลอดชีวิต
พุทธัง ชีวิตัง ยาวะ นิพพานัง สะระณัง คัจฉามิ
ธัมมัง ชีวิตัง ยาวะ นิพพานัง สะระณัง คัจฉามิ
สังฆัง ชีวิตัง ยาวะ นิพพานัง สะระณัง คัจฉามิ
ทุติยัมปิ พุทธัง ชีวิตัง ยาวะ นิพพานัง สะระณัง คัจฉามิ
ทุติยัมปิ ธัมมัง ชีวิตัง ยาวะ นิพพานัง สะระณัง คัจฉามิ
ทุติยัมปิ สังฆัง ชีวิตัง ยาวะ นิพพานัง สะระณัง คัจฉามิ
ตะติยัมปิ พุทธัง ชีวิตัง ยาวะ นิพพานัง สะระณัง คัจฉามิ
ตะติยัมปิ ธัมมัง ชีวิตัง ยาวะ นิพพานัง สะระณัง คัจฉามิ
ตะติยัมปิ สังฆัง ชีวิตัง ยาวะ นิพพานัง สะระณัง คัจฉามิ
๓. บทสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย
อิติปิ โส ภะคะวา อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ
วิชชาจะระณะสัมปันโน สุคะโต โลกะวิทู อะนุตตะโร
ปุริสะทัมมะสาระถิ สัตถา เทวะมะนุสสานัง
พุทโธ ภะคะวาติ.
ส๎วากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม สันทิฏฐิโก
อะกาลิโก เอหิปัสสิโก โอปะนะยิโก
ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูหีติ.
สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ
อุชุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ
ญายะปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ
สามีจิปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ
ยะทิทัง จัตตาริ ปุริสะยุคานิ อัฏฐะ ปุริสะปุคคะลา
เอสะ ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ อาหุเนยโย ปาหุเนยโย
ทักขิเณยโย อัญชะลิกะระณิโย อะนุตตะรัง
ปุญญักเขตตัง โลกัสสาติ.
๔. โพชฌังคปริตร
บทนี้ มีอานุภาพในการรักษาและป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ สวดบทนี้คู่กับการรักษาอย่างอื่น ช่วยให้การรักษาได้ผลเร็วขึ้น
โพชฌังโค สะติสังขาโต ธัมมานัง วิจะโย ตะถา
วิริยัมปีติปัสสัทธิ โพชฌังคา จะ ตะถาปะเร
สะมาธุเปกขะโพชฌังคา สัตเตเต สัพพะทัสสินา
มุนินา สัมมะทักขาตา ภาวิตา พะหุลีกะตา
สังวัตตันติ อะภิญญายะ นิพพานายะ จะ โพธิยา
เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ โสตถิ เต โหตุ สัพพะทา.
เอกัส๎มิง สะมะเย นาโถ โมคคัลลานัญจะ กัสสะปัง
คิลาเน ทุกขิเต ทิส๎วา โพชฌังเค สัตตะ เทสะยิ
เต จะ ตัง อะภินันทิต๎วา โรคา มุจจิงสุ ตังขะเณ
เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ โสตถิ เต โหตุ สัพพะทา.
เอกะทา ธัมมะราชาปิ เคลัญเญนาภิปีฬิโต
จุนทัตเถเรนะ ตัญเญวะ ภะณาเปต๎วานะ สาทะรัง
สัมโมทิต๎วา จะ อาพาธา ตัมหา วุฏฐาสิ ฐานะโส
เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ โสตถิ เต โหตุ สัพพะทา.
ปะหีนา เต จะ อาพาธา ติณณันนัมปิ มะเหสินัง
มัคคาหะตะกิเลสา วะ ปัตตานุปปัตติธัมมะตัง
เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ โสตถิ เต โหตุ สัพพะทา.
๕. บทสัพพมงคลคาถา
บทนี้ สวดเพื่อให้เทวดารักษา ขออานุภาพพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์บันดาลให้บังเกิดความสวัสดี
ภะวะตุ สัพพะมังคะลัง รักขันตุ สัพพะเทวะตา
สัพพะพุทธานุภาเวนะ สะทา โสตถี ภะวันตุ เต.
ภะวะตุ สัพพะมังคะลัง รักขันตุ สัพพะเทวะตา
สัพพะธัมมานุภาเวนะ สะทา โสตถี ภะวันตุ เต.
ภะวะตุ สัพพะมังคะลัง รักขันตุ สัพพะเทวะตา
สัพพะสังฆานุภาเวนะ สะทา โสตถี ภะวันตุ เต.
๖. แผ่เมตตาให้สรรพสัตว์
ก่อนแผ่เมตตาให้แก่สรรพสัตว์ ให้สำรวมจิตไว้ที่กลางหน้าผาก ขณะกล่าวคำแผ่เมตตาให้นึกว่ามีแสงสีขาวพุ่งขยายกว้างออกไปไม่จำกัด
สัพเพ สัตตา,
สัตว์ทั้งหลาย ที่เป็นเพื่อนทุกข์
เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น
อะเวรา โหนตุ,
จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด
อย่าได้มีเวรต่อกันและกันเลย,
อัพ๎ยาปัชฌา โหนตุ,
จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด
อย่าได้พยาบาทเบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย,
อะนีฆา โหนตุ,
จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด
อย่าได้มีความทุกข์กายทุกข์ใจเลย,
สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ.
จงมีความสุขกายสุขใจ รักษาตนให้รอดพ้น
จากทุกข์ภัยทั้งสิ้นเถิด.
๗. คำอธิษฐานขออโหสิกรรม
ความเจ็บไข้ได้ป่วยที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการกรรมคือการฆ่าสัตว์ การทำร้ายเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น เพื่อนำมาเป็นอาหาร ค้าขาย หรือเล่นสนุก เป็นเหตุให้มีเจ้ากรรมนายเวรติดตามสาปแช่งให้เจ็บไข้ได้ป่วย การกล่าวคำอธิษฐานขออโหสิกรรม เป็นการบอกกล่าวให้เขาได้รับรู้ถึงความสำนึกผิดของเราเพื่อให้เขาให้อภัยแก่เรา ดังนี้
“ข้าพเจ้า ขออโหสิกรรม กรรมใดๆ ที่ข้าพเจ้า (ถ้ากล่าวแทนผู้อื่นให้ระบุชื่อผู้นั้น) ได้ทำแก่ผู้ใด ทั้งในอดีตชาติ ปัจจุบันชาติ หรือในชาติใดๆ ก็ตาม ด้วยกายวาจาใจก็ดี ทั้งเจตนาหรือไม่เจตนาก็ดี ทั้งที่ระลึกได้ก็ดี ระลึกไม่ได้ก็ดี ขอท่านทั้งหลาย ได้โปรดอโหสิกรรมแก่ข้าพเจ้า (ถ้ากล่าวแทนผู้อื่นให้ระบุชื่อผู้นั้น) ด้วยเถิด เพื่อก่อเกิดเป็นอภัยทานบารมีและเมตตาบารมีส่งผลให้ท่านมีสุขยิ่งๆ ขึ้นไป และกรรมอันใดที่ใคร ๆ เคยทำแก่ข้าพเจ้า (ถ้ากล่าวแทนผู้อื่นให้ระบุชื่อผู้นั้น) ในทุกภพทุกชาติ ข้าพเจ้า (ถ้ากล่าวแทนผู้อื่นให้ระบุชื่อผู้นั้น) ขออโหสิกรรมให้ทั้งหมดทั้งสิ้น ถวายเป็นพุทธบูชา สะสมอภัยทานบารมีและเมตตาบารมีแก่ตน ด้วยอานิสงส์แห่งผลบุญนี้ ขอให้ข้าพเจ้า (ถ้ากล่าวแทนผู้อื่นให้ระบุชื่อผู้นั้น) หายจากโรคภัยไข้เจ็บ มีสุขที่แข็งแรง มีความสุขสวัสดี นับตั้งแต่บัดนี้ด้วยเถิด”
หนังสือหมวดสุขภาพ รักษาโรค