แก้กรรม ๔๐ อย่าง 

แนวทางและวิธีแก้กรรม ๔๐ อย่าง 

๑  แก้กรรมที่มีลูกยาก หรือต้องสูญเสียบุตรตั้งแต่ยังเล็ก

เกิดจาก : กรรมที่เคยทำแท้ง ฆ่าหรือทำร้ายลูกของสัตว์อื่น พรากลูกพรากแม่ของเขา หรือทำให้คนอื่นต้องสูญเสียลูกอันเป็นที่รัก 

แก้กรรม : ด้วยการถือศีลข้อปาณาติบาต คือไม่ฆ่าสัตว์ ตัดชีวิต งดบริโภคเนื้อสัตว์ทุกๆ ๗ วัน ถือศีลกินเจตามโอกาส หมั่นทำบุญปล่อยลูกนกลูกปลา ไถ่ชีวิตโค ลูกอ่อน ทำบุญกับคนท้องหรือมูลนิธิเด็กอ่อนโรงพยาบาลเด็ก หมั่นสวดมนต์แผ่เมตตา ก่อนนอนทุกคืน

๒. แก้กรรมเจ็บป่วยบ่อย หรือเป็นโรคร้าย

เกิดจาก : กรรมที่เคยทารุณกรรมสัตว์หรือรับประทานเนื้อสัตว์แล้วไม่เคยแผ่เมตตา

แก้กรรม : ด้วยการถือศีลข้อปาณาติบาต คือไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ทำบุญทำทานกับสัตว์อนาถา หรือสัตว์บาดเจ็บ ไม่รังแกหรือทรมานสัตว์ บริจาคเงิน ยา ช่วยเหลือสัตว์ ฝึกเจริญจิตภาวนา ว์ สวดมนต์บทมหาเมตตาใหญ่ แผ่เมตตาต่อสัพพสัตว์ เพื่อขออโหสิกรรมกับเจ้ากรรมนายเวร

๓.  แก้กรรมเป็นโรคตา หรือตาบอด

เกิดจาก : กรรมที่เคยทำร้ายสัตว์หรือผู้อื่นที่ดวงตาจนถึงขั้นตาบอด เคยทำลายอุปกรณ์ที่ให้แสงสว่าง เช่น ไฟฟ้า ตะเกียง ของสงฆ์หรือของสาธารณะ 

แก้กรรม : ด้วยการซื้ออุปกรณ์ให้แสงสว่าง เช่น โคมไฟ หลอดไฟ ตะเกียง เทียน ไฟฉาย แก่พระภิกษุสามเณร ทำบุญบริจาคค่าไฟแก่วัด หรือร่วมทำบุญสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าเพื่อใช้เป็นสาธารณประโยชน์แก่วัด ชุมชน โรงเรียน เป็นต้น

๔.  แก้กรรมดวงซวย ถูกลูกหลง ถูกสัตว์กัด

เกิดจาก : กรรมที่เคยเป็นคนนิสัยอันธพาล สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น มีนิสัยชอบรังแกหรือเอาเปรียบผู้อื่น และสาปแช่งผู้อื่นอยู่เสมอ 

แก้กรรม : ด้วยการหมั่นสวดมนต์ทำสมาธิทุกวัน บริจาคช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยต่างๆ บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่น และตั้งตนอยู่ในสัมมาวาจา คือพูดสิ่งที่ดีมีประโยชน์ ไม่พูดคำสาปแช่งหรือโกหกหลอกลวง 

๕.  แก้กรรมสูญเสียคนสนิท คนใกล้ชิด 

เกิดจาก : กรรมที่เคยยุยงคนอื่นให้แตกสามัคคี ยุยงให้คนทำร้ายกัน หรือเกิดจากกรรมนำสัตว์มาทำร้ายกันด้วยความคึกคะนอง เคยนำสัตว์มาทรมานด้วยการให้ชนกัน กัดกัน เช่น ชนไก่ กัดปลา ชนวัว เป็นต้น 

แก้กรรม : ด้วยการถือศีลข้อ ๔ ไม่โกหก ไม่ยุยงให้เขาแตกกัน ช่วยเหลือสัตว์ที่ถูกทรมาน ไถ่ชีวิตโคกระบือ หรือสัตว์ที่กำลังถูกนำไปฆ่าเป็นอาหาร ไม่ทรมานสัตว์หรือเล่นกีฬาที่นำสัตว์มาทรมาน และหมั่นสวดมนต์เจริญจิตภาวนา แผ่เมตตาทุกๆ วัน 

๖.  แก้กรรมถูกใส่ร้าย

เกิดจาก : กรรมที่เคยนินทา และใส่ร้ายผู้อื่นให้เขาได้รับความเดือดร้อนมาก่อน ใส่ความให้เขาเสียหาย สูญเสียทรัพย์สิน หรือเสียคนรัก 

แก้กรรม : ด้วยการไม่นินทาคนอื่น ไม่คิดอิจฉาริษยาเมื่อเห็นผู้อื่นได้ดี ให้ธรรมะเป็นทานด้วยการให้คำแนะนำ พูดในสิ่งที่เกิดประโยชน์และความสุขแก่ผู้อื่น ให้สวดมนต์บทกรณียเมตตสูตร แผ่เมตตาอยู่เสมอ 

๗.  แก้กรรมไฟไหม้ หรือเดือดร้อนเพราะไฟ

เกิดจาก : กรรมที่เคยลบหลู่ผู้ที่ไม่ควรลบหลู่ เช่น ลบหลู่ พระรัตนตรัย ได้แก่ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ลบหลู่ศาสนา ลบหลู่พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ หรือผู้มีพระคุณ 

แก้กรรม : ด้วยการไปขอขมากับบุคคลที่ตนเคยลบหลู่ ถ้าลบหลู่พระรัตนตรัยให้สรงน้ำพระพุทธรูปด้วยน้ำหอม กล่าวคำบูชาและกล่าวคำขอขมา ถ้าลบหลู่บิดามารดาหรือครูบาอาจารย์ ให้นำน้ำไปล้างเท้า และกล่าวคำขอขมา และต้องประพฤติตนมีสัมมาคารวะอ่อนน้อม ถ่อมตน ไม่ดูหมิ่น ยกตนข่มผู้อื่น

๘.  แก้กรรมไร้บารมี ไร้ญาติขาดเพื่อนฝูง

เกิดจาก : กรรมที่ไม่เคยทำบุญร่วมกับคนอื่น ไม่ควรชักชวนผู้อื่นทำบุญ เคยทำบุญก็แต่เพียงลำพังผู้เดียว จึงเป็นคนไร้เพื่อน ไร้พวกพ้อง ไร้บารมี 

แก้กรรม : ด้วยการชักชวนผู้อื่นทำบุญ หรือร่วมทำกับผู้อื่น เช่น ชักชวนผู้อื่นให้ทาน ชักชวนผู้อื่นไปปฏิบัติธรรมถือศีล ชักชวนผู้อื่นสวดมนต์ภาวนา ทำบุญด้วยตนเองและชักชวนผู้อื่น พิมพ์หนังสือแจกเป็นธรรมทาน 

๙.  แก้กรรมย้ายที่อยู่บ่อย

เกิดจาก : กรรมไม่เคยร่วมทำบุญสร้างอสังหาริมทรัพย์ หรือ ถาวรวัตถุเอาไว้ เช่น ไม่เคยร่วมบริจาคซื้อที่ดิน สร้างถนนหนทาง สร้างโบสถ์ วิหาร ถวายวัดวาอารามต่างๆ 

แก้กรรม : ด้วยการร่วมบริจาคสมทบทุนซื้อที่ดิน สร้างโบสถ์ วิหาร ทำบุญฝังลูกนิมิต หรือร่วมสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่ไว้เป็นที่สักการะของพุทธศาสนิกชน เป็นต้น

๑๐.  แก้กรรมไม่มีเสน่ห์ ไม่มีคนชื่นชอบ

เกิดจาก : กรรมไม่เคยทำบุญถวายของหอมบูชาพระและลบหลู่ดูหมิ่นคนอื่น 

แก้กรรม : ด้วยการหมั่นสวดมนต์ไหว้พระทุกวัน บูชาพระด้วยธูปหอม เทียน ดอกไม้สด ปิดทอง ประน้ำอบ น้ำปรุง หมั่นประพฤติดีต่อผู้อื่น คิดดี หวังให้ผู้อื่นได้ดี ไม่คิดให้ร้ายผู้ใด 

๑๑.  แก้กรรมมักถูกเบียดเบียนให้เดือดร้อน

เกิดจาก : กรรมที่เคยเบียดเบียนผู้อื่นให้ได้รับความลำบากมาก่อน บางตำรากล่าวว่าเป็นเพราะไม่เคยสร้างบารมี ด้วยการบวช หรือทำบุญร่วมในงานบวช 

แก้กรรม : ด้วยการตั้งเมตตาจิตหวังดีต่อผู้อื่น ทั้งการกระทำ การพูด การคิด และหาโอกาสอุปสมบทเป็นพระ หรือสามเณร หรือบวชชี น่งขาว ห่มขาว ถือศีล8 ตามศรัทธาและโอกาส หรือร่วมทำบุญในงานบวชต่างๆ  

๑๒.  แก้กรรมเป็นที่รังเกียจของคนอื่น มีกลิ่นปาก กลิ่นตัว

เกิดจาก : กรรมที่มักตำหนิติเตียน ดูหมิ่นผู้ที่ทำบุญ ทำความดี และชอบกล่าวใส่ร้าย ป้ายสีสร้างเรื่องคาวโลกีย์ทำให้ผู้อื่นเสียหาย

แก้กรรม : ด้วยการยินดีอนุโมทนา สาธุกับผู้ที่ทำความดี ไม่กล่าวนินทาว่าร้ายผู้อื่นให้เกิดความเสียหาย ยกย่องและกล่าวสรรเสริญ ความดีของผู้อื่น ด้วยความจริงใจไม่เสแสร้งแกล้งทำ และหมั่นสวดมนต์บทสรรเสริญพระพุทธคุณ (อิติปิ โส), ธรรมคุณ (ส๎วากขาโต), สังฆคุณ (สุปะฏิปันโน) เป็นประจำ ยิ่งสวดให้ได้มากครั้งต่อวันยิ่งดี 

๑๓.  แก้กรรมได้รับความลำบากระหว่างเดินทาง

เกิดจาก : กรรมที่เคยทำลายสะพาน ทางสัญจรที่เป็นของวัดหรือ ของสาธารณะให้ได้รับความเสียหาย เป็นเหตุให้คนอื่นสัญจรไม่สะดวก 

แก้กรรม : ด้วยการบริจาคทรัพย์หรือออกแรงช่วยสร้างสะพาน ถนนหนทางอันเป็นประโยชน์แก่วัดหรือชุมชนเล็กๆ ช่วยเหลือหรือบริการพระภิกษุหรือคนตกยากให้เดินทางโดยสะดวก เช่น ถวายปัจจัยค่ารถ ขับรถรับส่งให้ถึงที่หมายด้วยความเต็มใจ เป็นต้น

๑๔.  แก้กรรมเป็นคนรับใช้เขาร่ำไป 

เกิดจาก : กรรมที่เคยเป็นหนี้คนอื่นแล้วไม่ใช้คืนหรือเนรคุณต่อผู้มีพระคุณ เช่น เขาให้ความช่วยเหลือตนแต่กลับหลอกเอาทรัพย์ของเขา และเกิดจากใช้ผู้มีศีลหรือมีคุณหยิบของให้แก่ตน

แก้กรรม : ด้วยการบริจาคเงินเพื่อชำระหนี้ให้แก่ผู้อื่น เช่น บริจาคเงินช่วยชำระหนี้สงฆ์ ร่วมทำบุญสร้างพระพุทธรูป พระประธาน ทำทานทั้งกับคนและสัตว์โดยไม่หวังผลตอบแทน 

๑๕.  แก้กรรมขัดสน อดมื้อกินมื้อ 

เกิดจาก : กรรมที่เคยกักขังสัตว์หรือบุคคลให้อดอาหาร หรือเลี้ยงแบบอดมื้อกินมื้อ อนึ่ง เกิดจากการที่ตนไม่เคยทำบุญด้วยอาหารแก่พระภิกษุ และคนขอทาน

แก้กรรม : ด้วยการหมั่นทำบุญตักบาตรทุกวัน แบ่งปันอาหาร น้ำ เสื้อผ้า แก่คนยากไร้อนาถา แม้ไม่มีเงินก็แบ่งปันสิ่งของตามที่มี ให้อาหารแก่สัตว์ที่อดอยาก

๑๖.  แก้กรรมอาภัพคู่ ร้างคู่ 

เกิดจาก : กรรมที่เคยทำให้คนอื่นหย่าร้างกัน ทำสัตว์หรือคนที่รักกันให้ต้องพลัดพรากจากกัน อนึ่ง เกิดจากกรรมที่เคยแย่งคู่ครองของคนอื่นทั้งที่รู้ว่าเขามีเจ้าของแล้ว 

แก้กรรม : ด้วยการช่วยเหลือผู้อื่นให้สมหวังในความรัก ร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพงานแต่งงานคู่บ่าวสาวที่ยากจน ถวายของเป็นคู่ เช่น แจกันคู่ เชิงเทียนคู่ หมอนคู่ เป็นต้น และยึดมั่นในศีลข้อ ๓ ไม่ผิดลูกผิดเมียผู้อื่น

๑๗.  แก้กรรมได้คู่ครองที่ไม่ดี ทุบตีทำร้ายตน

เกิดจาก : กรรมที่เคยข่มเหงรังแก ทุบตีทำร้ายคู่ครองในชาติก่อน หรือใช้กำลังข่มขืนรังแกเขามาก่อน

แก้กรรม : ด้วยการสวดมนต์ เจริญวิปัสสนา ทำสมาธิ แล้วแผ่เมตตาให้คู่ครองของตน หลวงพ่อจรัญแนะนำสามีภรรยาที่ทะเลาะเบาะแว้งกันประจำ ให้สวดมนต์พาหุงมหากา มหาเมตตาใหญ่ และเจริญวิปัสสนา แผ่เมตตาให้สามีที่ติดอบายมุข ให้กลับตัวเป็นคนดี ท่านกำชับอีกว่าลูกที่เกเร สามี ภรรยาที่ไม่ดี ต้องแผ่เมตตาให้จึงได้ผล ดุด่าด้วยโทสะไม่ได้ผล

๑๘.  แก้กรรมเกิดมาพิการร่างกายไม่สมประกอบ

เกิดจาก : กรรมที่เคยทุบตี ทำร้ายพ่อแม่ หรือทำร้ายสัตว์อื่น ผู้อื่นถึงขั้นพิการ รูปร่างไม่สมทรง เช่น แกล้งขับรถชนสุนัขให้ขาหัก 

แก้กรรม : ด้วยการขอขมาสิ่งที่ตนเคยทำผิดกับพ่อแม่ หมั่นทำบุญไหว้พระ ปล่อยนกปล่อยปลา ถือศีล ๕ ศีล ๘ เจริญภาวนานั่งวิปัสสนากรรมฐาน และอุทิศ ส่วนบุญแก่มารดาบิดา เจ้ากรรมนายเวรในอดีตชาติ 

๑๙.  แก้กรรมรูปร่างหน้าตาไม่งดงาม 

เกิดจาก : กรรมที่เป็นคนขี้โมโห หงุดหงิดง่าย มักอาฆาตพยาบาท และไม่ตั้งอยู่ในศีล ทำบุญด้วยของที่มีตำหนิ เช่น ทำบุญด้วยดอกไม้เหี่ยว หรือของที่ใช้แล้ว เป็นต้น

แก้กรรม : ด้วยการฝึกจิตให้มีขันติธรรมคือความอดทน อดกลั้นต่อคำยั่วยุ หรืออารมณ์ที่ไม่ชอบใจ และหมั่นสวดมนต์เจริญเมตตา รักษาศีล ๕ อยู่เสมอ รู้จักการให้อภัย ไม่ถือโทษโกรธเคือง ฝึกทำสมาธิเพื่อให้จิตสงบเย็น ความงามที่แท้จริงเกิดจากจิตใจที่ดีงาม เมื่อฝึกใจได้ดังที่กล่าวแล้วจะทำให้มีเสน่ห์ เป็นที่รักของคนทั่วไป หากมีโอกาสทำบุญให้ทำบุญด้วยของที่สวยงาม ไม่มีตำหนิ

๒๐.  แก้กรรมถูกโกง ถูกเบี้ยวเงิน

เกิดจาก : กรรมที่เคยคดโกงหรือเบี้ยวเงินเขามาก่อน อนึ่ง เกิดจากการประกอบอาชีพที่ไม่สุจริต ชอบเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น เช่น ค้าขายเอากำไรเกินควร โกงด้วยตราชั่ง ให้กู้ดอกเบี้ยแพงเกินจริง เป็นต้น 

แก้กรรม : ด้วยการสวดมนต์แล้วตั้งจิตอธิษฐานต่อหน้าพระพุทธรูปว่าจะประกอบอาชีพโดยสุจริต จากนั้นให้ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน และร่วมบริจาคทรัพย์ทำบุญต่างๆ แล้วอุทิศส่วนกุศลแก่เจ้ากรรมนายเวรทุกๆ เดือน 

๒๑.  แก้กรรมมีคดีความ

เกิดจาก : กรรมที่เป็นคนแล้งน้ำใจ พบคนทุกข์ร้อนแล้วไม่ช่วยเหลือขับไสไล่ส่งให้หนีไป เป็นเหตุให้เขาอาฆาตแค้นชิงชังจองเวร

แก้กรรม : ด้วยการหมั่นช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก และประสบภัยพิบัติต่างๆ เช่น ภัยน้ำท่วม แผ่นดินไหว เป็นต้น มีน้ำใจเอื้อเฟื้อแก่คนอื่น เช่น ช่วยคนแก่ข้ามถนน สละที่นั่งแก่เด็ก สตรี คนแก่ บนรถเมล์ เป็นต้น เมื่อทำความดีแล้วให้อธิษฐานจิตอุทิศให้แก่เจ้ากรรมนายเวร ขอให้อโหสิกรรม

๒๒.  แก้กรรมเป็นคนเร่ร่อน อยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง

เกิดจาก : กรรมที่ไม่เคยสงเคราะห์ช่วยเหลือคนอนาถาที่มาขออาหาร ขอชายคาหลบฝน ไม่มีน้ำใจช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก 

แก้กรรม : ด้วยการทำบุญทำทานกับสัตว์พิการ หรือสัตว์จรจัด ให้ความอนุเคราะห์ สงเคราะห์แก่คนยากจนที่ไร้ที่อยู่อาศัย ร่วมทำบุญซื้อกระเบื้องมุงหลังคาโบสถ์ หรือให้ความช่วยเหลือคนที่ตกงานให้มีงานทำ ช่วยเหลือคนเร่ร่อนให้มีหลักแหล่งทำมาหากินเลี้ยงชีพได้ 

๒๓.  แก้กรรมไร้เกียรติ ขาดคนเคารพ

เกิดจาก : กรรมที่เคยติฉินนินทาทำให้ผู้อื่นเสียหาย ไม่มีความเคารพยำเกรงต่อผู้ใหญ่ ไม่ให้เกียรติผู้อื่น มักตำหนิขัดขวางผู้อื่นไม่ให้มีความก้าวหน้า

แก้กรรม : ด้วยการทำบุญสร้างหอระฆัง ทำบุญหล่อเทียนพรรษา ทำทานกับคนยากไร้และสัตว์อนาถา ประพฤติตนเป็นคนอ่อนน้อม มีสัมมาคารวะ สนับสนุนคนดีให้มีความก้าวหน้า และไม่คิดอิจฉา ยินดีกับผู้ที่ประสบความสำเร็จ 

๒๔.  แก้กรรมขาดอำนาจวาสนาบารมี ไม่มีโอกาสเป็นผู้นำ

เกิดจาก : กรรมที่ไม่เคยชักชวน หรือนำพาคนอื่นให้ทำบุญทำทาน จะทำบุญก็มักรอให้คนอื่นชักชวนโน้มน้าวก่อนจึงทำ แม้ทำก็ทำด้วยความไม่เต็มใจ เรียกว่า ทำบุญขาดบุพเจตนา คือไม่มีความตั้งใจตั้งแต่แรกเริ่ม

แก้กรรม : ด้วยการคิดริเริ่มการทำบุญอย่างใดอย่างหนึ่ง แล้วชักชวนคนอื่นให้ทำด้วย เช่น ชักชวนเพื่อนร่วมงานพิมพ์หนังสือธรรมะแจกเป็นธรรมทาน รับเป็นเจ้าภาพบวชพระหรือทำบุญสร้างพระประธาน

๒๕.  แก้กรรมมีลูกหลานไม่ดี เกเร ไม่เชื่อฟัง

เกิดจาก : กรรมที่เคยทำตัว เหลวไหล ทำร้ายจิตใจพ่อแม่ 

แก้กรรม : ด้วยการหมั่นสวดมนต์ ปฏิบัติธรรม เจริญวิปัสสนากรรมฐาน ๗ วัน แผ่เมตตาและอุทิศให้กับลูกตนเองเป็นประจำ หาโอกาสให้ลูกได้ทำบุญ ฟังธรรม ปฏิบัติธรรม ใกล้ชิดกับธรรมะ เช่น อ่านหนังสือธรรมะ เพื่อให้ธรรมะช่วยขัดเกลาจิตใจของเขา

๒๖.  แก้กรรมเจอแต่คนเอารัดเอาเปรียบ

เกิดจาก : กรรมที่เคยเอารัดเอาเปรียบคนอื่นมาก่อน เช่น หยิบฉวยหรือขโมยเงินของพ่อแม่ ของครอบครัวไปใช้โดยพลการ หรือเป็นพ่อค้าคนกลางซื้อของกดราคา เป็นต้น

แก้กรรม : ด้วยการส่งเงินให้มารดาบิดาใช้เป็นประจำ เพื่อทดแทนเงินที่เคยหยิบฉวย หมั่นบริจาคเงินทำบุญบ่อยๆ และให้ความช่วยเหลือบุคคลหรือสัตว์ที่ถูกรังแก ถูกเอารัดเอาเปรียบ หมั่นสวดมนต์ ตั้งจิตขอให้พบแต่เพื่อนที่ดี จริงใจ ไม่คดโกง

๒๗.  แก้กรรมเกิดในสกุลต้อยต่ำ

เกิดจาก : กรรมที่เป็นคนยโส โอหัง อวดดี ไม่เคารพผู้หลักผู้ใหญ่ในตระกูล

แก้กรรม : ด้วยการประพฤติตนเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ยำเกรงและให้ความเคารพกราบไหว้พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย คนที่อาวุโสกว่าตนในตระกูล มั่นร่วมทำบุญสร้างวัด สร้างพระประธาน ทำบุญทำทานกับคนยากไร้และสัตว์อนาถา พิมพ์หนังสือธรรมะแจกเป็นธรรมทาน

๒๘.  แก้กรรมขาดสง่าราศีเป็นที่รังเกียจของคน

เกิดจาก : กรรมที่เคยเมาสุราอาละวาดระรานผู้อื่น

แก้กรรม : ด้วยการตั้งจิตอธิษฐานต่อหน้าพระพุทธรูป ว่าจะไม่ดื่มเหล้าหรือข้องเกี่ยวกับสิ่งเสพติดตลอดชีวิต หมั่นนั่งกรรมฐาน ฝึกสมาธิ ทำทานกับคนและสัตว์อนาถา และทุกครั้งที่ทำความดีให้ตั้งจิตขออโหสิกรรมแก่เจ้ากรรมนายเวร และขอผลแห่งความดีช่วยตัดรอนกรรมเก่าให้หมดไปในเร็ววัน

๒๙.  แก้กรรมด้อยปัญญา

เกิดจาก : กรรมที่ฝักใฝ่อบายมุขในชาติก่อน ชักชวนคนไปทำชั่ว หรือหากินด้วยการมอมเมาผู้อื่นด้วยสิ่งเสพติด เกม และอบายมุข ดูหมิ่น หลักธรรมะ

แก้กรรม : พิมพ์หนังสือสื่อธรรมะ เช่น CD, DVD ธรรมะ แจกเป็นธรรมทาน บริจาคหนังสือ อุปกรณ์การเรียนแก่เด็กยากจน สมทบทุนสร้างโรงเรียน ช่วยคนที่ติดอบายมุขให้ละเลิก

๓๐.  แก้กรรมไม่เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

เกิดจาก : กรรมที่เคยยุยงเป่าหูกลั่นแกล้ง ผู้อื่นไม่ให้ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ด้วยความอิจฉากลัวเขาได้ดีเกินกว่าตน หรืออาจเกิดจากกรรมในปัจจุบันที่ตนไม่มีความรัก ความตั้งใจ ไม่ทุ่มเทให้กับงานอย่างเต็มใจ ทำเพื่อหวังเอาหน้า 

แก้กรรม : ด้วยการตั้งใจทำงานโดยถือหลักอิทธิบาท ๔ คือ ฉันทะ รักในงาน วิริยะ ขยันทำงาน จิตตะ ใส่ใจทุ่มเท วิมังสา ประเมินผล พัฒนา ไม่หยุดนิ่ง ถือศีล ๘ ทุกวันพระ หมั่นทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน อธิษฐานจิตปล่อยปลาไหล ขอให้การงานก้าวหน้าราบรื่น 

๓๑.  แก้กรรมคิดมาก จิตใจฟุ้งซ่าน เป็นทุกข์ 

เกิดจาก : กรรมที่สร้างความทุกข์กังวลใจให้กับผู้อื่น เช่น ลูกไม่พอใจพ่อแม่แล้วหนีออกจากบ้าน ทำตัวเกเร เพื่อให้พ่อแม่เป็นทุกข์ หรือเป็นนักข่าว ออกข่าวกลั่นแกล้งให้คนอื่นเสียหาย เป็นกังวล ทุกข์ใจ เป็นต้น

แก้กรรม : ด้วยการเชื่อฟังพ่อแม่ เชื่อฟังคำตักเตือนของคนที่รักเรา ทำตัวดีอย่าให้คนอื่นเป็นทุกข์เพราะเราหมั่นทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน ปล่อยปลาลงน้ำ นั่งสมาธิ สวดมนต์บทพระคาถาชินบัญชร แล้วอธิษฐานขอให้ใจเป็นสุขสงบ

๓๒.  แก้กรรมเป็นเมียน้อย เมียเก็บ

เกิดจาก : กรรมเคยผิดศีลข้อกาเม ผิดลูกผิดเมียคนอื่น ขืนใจ โดยที่เขาไม่ยินยอม เคยอธิษฐานให้ได้ใช้ชีวิตคู่ด้วยกันทุกชาติ 

แก้กรรม : ด้วยการยึดมั่นในหลักศีล ๕ หมั่นสวดมนต์ไหว้พระ หาโอกาสบวชชีพราหมณ์ ๗ วัน ๑๕ วัน นั่งวิปัสสนากรรมฐาน แผ่เมตตาอุทิศบุญให้สามีและเมียหลวง ขอให้เขามีความสุข ทำบุญถวายธงคู่ ธูปคู่ เชิงเทียนคู่ หมอนคู่ อย่างใดก็ได้ อธิษฐานจิตขอให้ชีวิตคู่ดีขึ้น 

๓๓.  แก้กรรมเป็นทุกข์เพราะคนในครอบครัว 

เกิดจาก : กรรมที่เคยลำเอียง เอารัดเอาเปรียบคนในครอบครัว คนใกล้ชิด ในชาติอดีตและชาติปัจจุบัน หรือเคยทำให้ครอบครัวคนอื่นแตกแยกกัน 

แก้กรรม : ด้วยการทำบุญกับเด็กกำพร้า ครอบครัวแตกแยก ก่อนนอนให้สวดมนต์บทมหาเมตตาใหญ่ ๑ จบ ติดต่อกัน ๓ เดือน แล้วอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวรที่ตนเคยเอารัดเอาเปรียบเขาทุกวัน และตั้งจิตอธิษฐานขอบุญกุศลที่สร้างดลให้ครอบครัวมีสุขอบอุ่น

๓๔.  แก้กรรมค้าขายขาดทุน

เกิดจาก : กรรมที่ค้าขายค้ากำไรเกินควร หรือเคยคดโกงผู้อื่น มาก่อน อนึ่ง ท่านว่าเคยลบหลู่เจ้าที่เจ้าทางมาก่อนด้วย 

แก้กรรม : ด้วยการทำบุญใส่บาตร ถวายสังฆทาน ถวาย เครื่องเซ่นสังเวยเจ้าที่เจ้าทาง และให้สวดมนต์บทพระคาถาชินบัญชร บทแผ่เมตตา แล้วอุทิศส่วนบุญแก่เจ้ากรรมนายเวร เจ้าที่เจ้าทางเพื่อขอขมาและให้ท่านอโหสิกรรม

๓๕.  แก้กรรมเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต

เกิดจาก : กรรมที่เคยฆ่าสัตว์ ทรมานสัตว์หรือทำร้ายคนอื่นอย่างทารุณ ทั้งในอดีตชาติและปัจจุบันชาติ 

แก้กรรม : ด้วยการสวดมนต์บทมหาเมตตาใหญ่ วันละ ๓ จบ ติดต่อกัน ๙ เดือน หลังสวดมนต์แล้วให้นั่งวิปัสสนากรรมฐานทุกวัน จากนั้นให้แผ่เมตตาและอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่เจ้ากรรมนายเวร ตลอดถึงสรรพสัตว์ทั้งหลายที่เรากินเป็นอาหาร ขอให้เขามีสุข พ้นจากทุกข์ และอโหสิกรรมแก่เรา ในวันเกิดให้ปล่อยสัตว์ลงน้ำ กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร

๓๖.  แก้กรรมเป็นมะเร็ง 

เกิดจาก : รู้เห็นเป็นใจกับการทำแท้ง การทารุณสัตว์หรือการทำร้าย ผู้อื่น รับประทานเนื้อสัตว์ที่มีความอาฆาตพยาบาทแรงกล้า เนื่องจากถูกฆ่าอย่างทรมาน

แก้กรรม : เนื่องจากเป็นกรรมหนักและเจ้ากรรมนายเวร มีความอาฆาตแรง ให้ทำบุญไถ่โคกระบือที่กำลังจะถูกฆ่า หรือซื้อปลาที่ขายตามตลาดสดนำไปปล่อย และให้หมั่นสวดมนต์บทมหาเมตตาใหญ่ ๓ จบ ติดต่อกัน ๙ เดือน หลังสวดมนต์แล้วให้นั่งวิปัสสนากรรมฐาน และอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลทั้งหมดแก่เจ้ากรรมนายเวร หากเป็นไปได้ให้บวชพระหรือบวชชีพราหมณ์ ปฏิบัติกรรมฐานติดต่อกัน ๗ วัน ๑๕ วัน หรือมากกว่านั้นก็ได้ และหมั่นตั้งจิตอุทิศส่วนกุศลแก่เจ้ากรรมนายเวร ทุกครั้งที่ทำความดี เพื่อที่จะให้เขาอโหสิกรรมแก่เรา

๓๗.  แก้กรรมมีอาชีพต้อยต่ำผู้คนดูแคลน 

เกิดจาก : ชาติก่อนเคยบวชด้วยเจตนาไม่บริสุทธิ์ ไร้ความศรัทธา อาศัยผ้าเหลืองหากิน อนึ่ง เคยทำให้คนอื่น เช่น พ่อแม่เป็นทุกข์ จิตใจ ห่อเหี่ยว ดูหมิ่นดูแคลนคนที่มีอาชีพต่ำต้อยกว่าตน 

แก้กรรม : ด้วยการสวดมนต์ขอขมาต่อพระรัตนตรัย ขอขมาต่อพ่อแม่ ให้เกียรติแก่คนอื่น ไม่ดูหมิ่นดูแคลน ช่วยเหลือคนให้มีอาชีพทำมาหากินเลี้ยงชีพ ถือศีล ๕ ศีล ๘ นั่งสมาธิฝึกกรรมฐาน ถวายสังฆทานทุกเดือน หรือทุก ๓ เดือน จะช่วยแก้กรรมได้เร็วขึ้น

๓๘.  แก้กรรมครอบครัวยากจน

เกิดจาก : ชาติก่อนเป็นคนตระหนี่ถี่เหนียว ไม่เคยให้ทาน บริจาคสิ่งของแก่คนตกทุกข์ได้ยาก 

แก้กรรม : ด้วยการหมั่นทำบุญบริจาคทานหรือสิ่งของช่วยคนตกยาก สิ่งสำคัญคือให้มีความขยัน อดทน ประหยัด เลี้ยงชีพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง การทำบุญนั้นไม่จำเป็นต้องให้เป็นเงินทอง ให้ด้วยการออกแรงช่วยเหลือ ให้ด้วยการแนะนำให้คนบริจาคทานทำบุญอย่างนี้ก็เป็นการให้ที่เป็นบุญด้วยเช่นกัน

๓๙.  แก้กรรมตกงาน

เกิดจาก : กรรมเคยกลั่นแกล้งผู้อื่นให้ตกงาน แย่งงานผู้อื่นมาก่อน

แก้กรรม : ด้วยการทำบุญช่วยเหลือคนที่ตกงานให้มีงานทำ หรือช่วยเหลือคนที่ไม่มีอาชีพให้มีอาชีพเลี้ยงตัว สวดมนต์ไหว้พระ ปล่อยนก ปล่อยปลาไหล ปลาสวาย ติดต่อกัน ๗ วัน ๑๕ วัน

๔๐.  เป็นทุกข์เพราะความรัก อกหัก ไม่สมหวัง

เกิดจาก : ชาติก่อนเป็นคนเจ้าชู้ หลอกผู้อื่นให้อกหัก หรือทำคน ที่เขารักกันให้แตกแยก 

แก้กรรม : เป็นธรรมดาอยู่ที่คนมีความรักแล้วต้องมีทุกข์ เพราะพระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า ความทุกข์ย่อมเกิดจากของที่รัก ฉะนั้นไม่มีใครที่มีรักแล้วไม่ทุกข์ วิธีแก้ที่ดีที่สุดก็คือ รักอย่างมีสติ คือต้องท่องไว้ ในใจเสมอว่าทุกสิ่งไม่ใช่ของเรา และให้รักษาศีลข้อกาเมสุมิจฉาจาร ร่วมทำบุญงานแต่งงาน ทำสิ่งดีๆ ให้คนอื่นได้สมรักสมหวัง

SHOPPING CART

close